วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่4



บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วันศุกร์ ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556


                  วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนองาน และให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการประเมินการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม

กลุ่มที่ 1 นำเสนอเรื่อง จำนวนและการดำเนินการ

ความรู้ที่ได้รับ : สอนให้เด็กเข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
  1. นับปากเปล่าจาก 1ถึง 20 และสามารถนับถอยหลังได้จาก 10 ถึง 1
  2. บอกจำนวนสิ่งของต่างๆได้ไม่เกิน 20
  3. อ่านและเขียนตัวเลขได้
  4. เปรียบเทียบจำนวนสิ่งของต่างๆได้



กลุ่มที่ 2 นำเสนอเรื่อง การวัด

ความรู้ที่ได้รับ : สอนให้เด็กเข้าใจถึงพื้นฐานการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
  1. วัดและบอกความยาวของสิ่งต่างๆรอบตัวได้ เช่น วัดความสูงโดยการใช้ตุ๊กตา
  2. ชั่งและบอกน้ำหนักของสิ่งต่างๆได้ เช่น การชั่งน้ำหนักของตัวเด็กเองและสามารถบอกน้ำหนักได้
  3. ตวงและบอกปริมาตรของสิ่งต่างๆได้ โดยใช้เครื่องที่เหมาะสม


กลุ่มที่ 3 นำเสนอเรื่อง เรขาคณิต

ความรู้ที่ได้รับ : สอนให้เด็กรู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต

  1. บอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง ของสิ่งต่างๆได้ เช่น ดวงดาวอยู่บนท้องฟ้า พื้นดินอยู่ด้านล่าง ข้างในห้องเรียน  ข้างนอกห้องเรียน ข้างหน้า ข้างหลัง ซ้ายมือ ขวามือ 
  2. รู้จักจำแนกของรูปเรขาคณิต ที่เด็กๆที่เห็นที่เหมือนหรือคล้าย ทรงกลม ทรงกระบอก สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงรี ได้โดยเด็กแต่ละคนอาจจะตอบไม่เหมือนกันเกิดจากความรู้เดิมของเด็กและประสบการณ์ของเด็กที่แตกต่างกัน และเด็กนำรูปเรขาคณิตมาต่อ เติม ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้

กลุ่มที่ 4 นำเสนอเรื่อง พีชคณิต

ความรู้ที่ได้รับคือ : สอนให้เด็กเข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
  1. ต่อแบบรูปให้เข้าชุดกับแบบรูปที่กำหนด
  2. สร้างแบบรูปตามความคิดของตนเอง

กลุ่มที่ 5 นำเสนอเรื่อง วิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

ความรู้ที่ได้รับ : สอนให้เด็กรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
  • มีส่วนร่วมในการให้และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย

                             

    
  สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมนี้

       ได้รู้ความหมายของเรื่อง จำนวนและการดำเนินการ  การวัด   เรขาคณิต  พีชคณิต  วิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น