บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วันศุกร์ ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557
เนื้อหาการเรียนการสอนในวันนี้ เรื่องกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งดิฉันสามารถสรุปใจความได้ดังนี้
: การเรียนคณิตศาสตร์เป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กด้านต่างๆที่จะเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ เช่น การแก้ไขปัญหา การสังเกต การคิด การสำรวจ ซึ่งสิ่งต่างเหล่านี้เด็กก็จะได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันทั้งปัจจุบันและอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.บ. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.บ. 3.1 คำที่ใช้บอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง เช่น บน ล่าง ซ้าย ขวา เป็นต้น
มาตรฐาน ค.บ. 3.2 จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการกระจัด
สาระที่ 4 พีชคณิต
ตรฐาน ค.บ. 4.1 เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์ คือ แบรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่มีความสัมพันธ์กัน อย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.บ. 5.1 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง สิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค.บ. 6.1 แก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ การเชื่อมโยงคณิตกับศาสตร์อื่น และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งท่ได้รับจากกิจกรรมนี้
เราสามารถสร้างกิจกรรมสร้างสรรค์ เกมการศึกษา และที่สำคัญเราควรจัดให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้ และบูรณาการการเรียนการสอนได้ ในอนาคตได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น